thư mục

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Nếu mua vang, hãy chọn chai cỡ magnum

Một chai vang cỡ magnum có thể tích 1,5 l, gấp đôi so với cỡ chai thông thường. Ngoài vượt trội về kích thước, chúng còn sở hữu nhiều điểm ưu việt và đặc biệt phù hợp cho những ngày Tết sắp tới.
Trên thực tế, các nhà sản xuất đưa ra hơn 10 kích cỡ chai dành cho vang, từ 187,5 ml cho đến lớn nhất lên tới 18 l. Trong đó thông dụng nhất là kích thước tiêu chuẩn và magnum. Kích thước phổ biến nhất của một chai vang là 75 cl (hay 750 ml), được gọi là kích thước tiêu chuẩn. Chai magnum có kích thước gấp đôi chai tiêu chuẩn, tức là chứa được 1,5 l, là loại phổ biến thứ hai - tuy rằng khoảng cách giữa chúng là khá xa.
Trong những dịp hội hè, hoặc ngày Tết sắp tới, bất kể nhà bạn có bao nhiêu chai champagne hay các loại đồ uống khác, thì vang vẫn không thể thiếu. Hẳn bạn cũng đang chuẩn bị lên danh sách những thứ cần mua cho những ngày Tết mà chắc chắn, một thùng vang loại nào đó sẽ nằm trên top đầu của danh sách. Nhưng gượm đã, nếu bạn đã làm quen với khái niệm ‘chai magnum’ ở trên, thì hãy cân nhắc giữa việc thay vì mua tất cả các chai vang loại 750 ml, hãy thêm vào một vài chai vang cỡ magnum. Bởi không chỉ hơn hẳn về mặt kích thước, chúng còn sở hữu nhiều điểm ưu việt mà có thể bạn chưa biết.
Dưới đây là những lý do hết sức thuyết phục để chọn mua những chai vai cỡ magnum cho những ngày Tết sắp tới:
1. Trông chúng ấn tượng hơn hẳn
Đó là cảm quan đầu tiên mà những chai vang cỡ magnum mang tới. Dáng vẻ to cao đầy thách thức của chúng là một dấu hiệu đảm bảo cho một bữa tiệc hoành tráng và vui vẻ đến tận phút cuối. Kích thước 1,5 l của một chai magnum sẽ thay cho cái nháy mắt nhắn nhủ của người chủ tiệc: “Này, hãy cứ uống hết mình đi!” Và chắc chắn, mọi thành viên của bữa tiệc sẽ ngay lập tức hào hứng khi nhìn thấy những chai vang magnum đang ‘ngạo nghễ’ trên bàn tiệc.

2. Ít người chai nhỏ, nhiều người thì chai phải lớn
Đó là một phép tính cơ bản mà bất cứ ai cũng biết. Nhưng không phải ai cũng làm theo, bởi người ta thường gọi chai 75 cl theo thói quen và cũng do sự phổ biến của chúng. Chai vang magnum chưa nằm trong từ điển của nhiều người. Trên thực tế, 1 chai 75 cl mới chỉ vừa đủ cho một cặp nam nữ hâm nóng cuộc hẹn hò, thậm chí một người đàn ông có sức khoẻ bình thường thừa sức uống hết chỉ trong một buổi tối. Với một nhóm từ 3 người trở lên thông thường sẽ phải gọi đến chai thứ hai, tức là 1,5 l vang. Vậy thì cớ gì mà không chọn một chai magnum ngay từ đầu?
3. Nó có thể giúp tiết kiệm tiền
Phép nhân đôi ở trên nhiều khi không áp dụng với giá tiền. Dù rằng không phải mọi dòng vang đều được sản xuất cỡ magnum, nhưng chắc chắn một điều, hầu hết các chai magnum hạng trung đều có giá rẻ hơn tổng của hai chai 75 cl cùng loại. Tuy nhiên, với những loại vang đắt tiền hơn, thì khác với mong đợi của nhiều người, chai magnum có giá cao hơn nhiều so với 2 lần chai có kích cỡ tiêu chuẩn. Nguyên nhân được giải thích ở điều 4 và 5 dưới đây.
4. Vang được tiếp tục trưởng thành và có hương vị tốt hơn
Các chuyên gia khẳng định rằng, magnum là kích cỡ lý tưởng nhất cho quá trình trưởng thành của vang sau khi được đóng chai. Với một chai vang có kích thước lớn và lượng vang trong chai nhiều hơn, khoảng trống giữa vang và nút chai sẽ nhỏ hơn theo đó lượng không khí trong chai sẽ ít đi - có nghĩa là quá trình oxy hoá chậm hơn, tạo điều kiện cho vang trong chai tiếp tục trưởng thành và hương vị được phát triển phức tạp hơn so với chai tiêu chuẩn.
5. Vang loại thực sự tốt mới thường được sản xuất cỡ magnum
Những nhà sản xuất vang thường chỉ chọn những loại có chất lượng cao và đủ tiêu chuẩn tiếp tục trưởng thành trong chai để sản xuất cỡ magnum. Điều đó đồng nghĩa với việc một khi đã là chai magnum, vang đảm bảo là loại từ tốt cho đến hảo hạng. Và như đã nói ở trên, chúng thường có giá cao hơn hai lần chai cỡ 75 cl. Dù vậy, chất lượng của chúng rất đáng tiền, nếu có đủ điều kiện thì hãy chọn mua chúng cho những dịp đặc biệt, ví dụ những ngày Tết sắp tới, thay vì thật nhiều chai tiêu chuẩn thông thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét